2.9 tỷ đô để xây dựng sân bay quốc tế Long Thành
Bộ Giao thông vừa trình Thủ tướng về việc xin phê duyệt chủ trương đầu
tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành để Chính phủ xem xét trình
Quốc hội.
Cụ thể, trong giai đoạn 1 của dự án, Bộ Giao thông đề xuất xây
dựng nhà ga hành khách có công suất 25 triệu khách mỗi năm với hai đường
cất hạ cánh song song, đền bù toàn bộ 5.000 ha (theo quy hoạch hoàn
chỉnh) và dự kiến mở rộng (giai đoạn 2) vào năm 2025. Tổng mức đầu tư
giai đoạn 1 dự kiến khoảng 7,8 tỷ USD (tương đương 164.170 tỷ đồng).
Tuy nhiên, Bộ Giao thông xác định, việc huy động nguồn vốn lớn
trong điều kiện hiện nay là rất khó khăn, nên để giảm bớt nguồn lực đầu
tư ban đầu, tăng hiệu quả kinh tế - tài chính cũng như tính khả thi cho
dự án, cơ quan này đề xuất chia nhỏ thành hai kỳ đầu tư trong giai đoạn
này
Cụ thể giai đoạn 1a cần khoảng 5,6 tỷ USD để xây dựng 1 đường cất
hạ cánh và nhà ga hành khách công suất 17 triệu khách/năm; giải phóng
mặt bằng hơn 2.500 ha. Giai đoạn 1b sẽ hoàn thành giải phóng nốt gần
2.400 ha còn lại cũng như xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh. Số tiền cần
bổ sung thêm khoảng 2,2 tỷ USD.
Theo cơ quan này, sẽ có khoảng 48,3% trong tổng nguồn đầu tư của
giai đoạn 1a, tương đương 2,7 tỷ USD là dùng tiền của Nhà nước (ngân
sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và vay ODA). Số tiền từ nguồn
ngân sách sẽ chi cho khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy
bay, bồi thường giải phóng mặt bằng, hệ thống điện nước, thông tin liên
lạc). Hơn 2,9 tỷ USD còn lại (chiếm 51,7%) là nguồn huy động từ doanh
nghiệp, liên doanh liên kết, hợp tác công - tư…) được dùng để xây nhà
ga, sân đậu ô tô, khu sửa chữa bảo trì máy bay, hệ thống cấp nhiên liệu
và các công trình thương mại).
“Hiện đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài bày tỏ quan tâm đến dự án
và sẵn sàng hợp tác đầu tư dưới các hình thức PPP, BOT”, Bộ Giao thông
cho biết. Đặc biệt, tập đoàn ADPi của Pháp được nói đến với tư cách là
đầu tư tư nhân lớn nhất khi sẵn sàng đề nghị cả đầu tư trực tiếp và huy
động ngân hàng với tổng số tiền lên đến 1,5 tỷ USD - tương đương hơn 50%
vốn ngoài ngân sách cho dự án này (giai đoạn đầu).
Theo tờ trình, dự kiến giai đoạn 1a sẽ được đưa vào khai thác năm
2023 và toàn giai đoạn 1 hoàn tất vào 2 năm sau đó. Để làm được điều
này, Bộ Giao thông cho rằng báo cáo đầu tư xây dựng cần phải được thông
qua ngay trong năm nay để công tác thu xếp tài chính, chuẩn bị đầu tư
trong hoàn thành trong năm 2016 và công việc thực hiện đầu tư sẽ hoàn
tất trong 7 năm tiếp theo.
Chí Hiếu